[รู้หรือไม่] คนเช่าแบบไหน ที่เจ้าของคอนโดต้องการ!!??!!

[รู้หรือไม่] คนเช่าแบบไหน ที่เจ้าของคอนโดต้องการ!!??!!

By propso    03 ม.ค. 2567  ข่าวสาร

[รู้หรือไม่] คนเช่าแบบไหน ที่เจ้าของคอนโดต้องการ!!??!!

เจ้าของคอนโดปล่อยเช่าที่เลือกที่จะปล่อยเช่า มากกว่าขายคอนโด โดยทั่วไปมักจะมีความต้องการดังต่อไปนี้:

  • ต้องการหาผู้เช่าที่มีคุณภาพ ผู้เช่าที่ดีควรมีประวัติการชำระค่าเช่าที่ดี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาหรือความเสียหายต่อทรัพย์สิน และปฏิบัติตามกฎระเบียบของอาคารหรือโครงการที่อยู่อาศัย

ตัวอย่างเช่น ผู้เช่าที่ดีควรชำระเงินค่าเช่าตรงเวลาทุกเดือน ไม่ก่อกวนผู้อื่น หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน เช่น ผนัง เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้เช่าควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของอาคารหรือโครงการที่อยู่อาศัย เช่น ห้ามสูบบุหรี่ในห้องพัก ห้ามเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น

  • ต้องการได้ราคาค่าเช่าที่เหมาะสม ราคาค่าเช่าควรเหมาะสมกับสภาพของคอนโดและทำเลที่ตั้ง

ตัวอย่างเช่น คอนโดที่สภาพดี ทำเลดี อยู่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ย่อมมีราคาเช่าที่สูงกว่าคอนโดที่สภาพไม่ดี ทำเลไม่ดี อยู่ห่างไกลแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

  • ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาคอนโด เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น ค่าส่วนกลางเป็นค่าใช้จ่ายที่เจ้าของคอนโดต้องจ่ายให้กับนิติบุคคลของอาคารหรือโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อนำไปใช้ดูแลรักษาส่วนกลางต่างๆ เช่น สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ เป็นต้น เจ้าของคอนโดปล่อยเช่าสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ โดยให้ผู้เช่าเป็นผู้รับผิดชอบค่าส่วนกลางแทน

  • ต้องการมีเวลาว่างมากขึ้น เจ้าของคอนโดบางรายอาจต้องการมีเวลาว่างมากขึ้น จึงเลือกที่จะปล่อยเช่าคอนโดแทนที่จะอยู่อาศัยเอง

ตัวอย่างเช่น เจ้าของคอนโดบางรายอาจต้องการย้ายไปอยู่ต่างประเทศ หรือทำงานนอกสถานที่เป็นเวลานาน จึงเลือกที่จะปล่อยเช่าคอนโดแทน



เจ้าของคอนโดปล่อยเช่าสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อเพิ่มโอกาสในการหาผู้เช่า:

  1. เตรียมความพร้อมของคอนโดให้พร้อมสำหรับการปล่อยเช่า เช่น ทำความสะอาด ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด และตกแต่งให้สวยงาม

ตัวอย่างเช่น เจ้าของคอนโดควรทำความสะอาดคอนโดให้สะอาดหมดจด ซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด เช่น รอยแตกร้าว รอยรั่ว เป็นต้น และตกแต่งคอนโดให้สวยงามน่าอยู่อาศัย เช่น ทาสีใหม่ ติดวอลเปเปอร์ เป็นต้น

  1. กำหนดราคาค่าเช่าที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพของคอนโด ทำเลที่ตั้ง และแนวโน้มตลาด

ตัวอย่างเช่น เจ้าของคอนโดควรศึกษาราคาเช่าคอนโดในทำเลใกล้เคียง เพื่อกำหนดราคาค่าเช่าที่เหมาะสม ไม่แพงเกินไปหรือถูกเกินไป

  1. ทำการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์คอนโดให้เป็นที่รู้จัก เช่น ลงประกาศในเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ ประกาศบนโซเชียลมีเดีย และติดป้ายประกาศบริเวณหน้าคอนโด

ตัวอย่างเช่น เจ้าของคอนโดควรลงประกาศในเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยม เช่น DDproperty, Homeproliving, Kaidee เป็นต้น นอกจากนี้ เจ้าของคอนโดควรสร้างโปรไฟล์คอนโดที่น่าสนใจบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram เป็นต้น และติดป้ายประกาศบริเวณหน้าคอนโด เพื่อให้ผู้เช่าสามารถมองเห็นได้ง่าย

  1. คัดกรองผู้เช่าโดยพิจารณาจากประวัติการชำระค่าเช่า อาชีพ และเอกสารประกอบอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น เจ้าของคอนโดควรตรวจสอบประวัติการชำระค่าเช่าของผู้เช่าจากสถาบันการเงินหรือบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังควรพิจารณาอาชีพของผู้เช่าว่าเหมาะสมกับรายได้ที่สามารถชำระค่าเช่าได้ และตรวจสอบเอกสารประกอบอื่นๆ เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เป็นต้น

  1. ทำสัญญาเช่าที่ชัดเจนและระบุเงื่อนไขต่างๆ อย่างชัดเจน

ตัวอย่างเช่น สัญญาเช่าควรระบุรายละเอียดต่างๆ เช่น ระยะเวลาเช่า ค่าเช่า จำนวนเงินประกัน เงื่อนไขการชำระค่าเช่า และเงื่อนไขการยกเลิกสัญญาเช่า เป็นต้น

นอกจากนี้ เจ้าของคอนโดปล่อยเช่าควรให้ความสำคัญในการดูแลรักษาคอนโดอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้เช่ามีความพึงพอใจและอยู่อาศัยอย่างมีความสุข

ตัวอย่างเช่น เจ้าของคอนโดควรซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดที่เกิดขึ้นระหว่างการเช่าทันที และตรวจสอบสภาพคอนโดเป็นประจำ เพื่อให้มั่นใจว่าคอนโดอยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ
 

โดยสรุป เจ้าของคอนโดปล่อยเช่าควรให้ความสำคัญทั้งในด้านคุณภาพของผู้เช่าและราคาค่าเช่าที่เหมาะสม นอกจากนี้ เจ้าของคอนโดควรทำการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์คอนโดให้เป็นที่รู้จัก และคัดกรองผู้เช่าอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้ผู้เช่าที่ดีและอยู่อาศัยร่วมกันอย่างมีความสุข

แล้วคุณหละเคยเจอผู้เช่าคอนโดแบบไหนกันมาบ้าง ลองมาแชร์ให้ฟังกันบ้างนะคะ

  • เช่าคอนโด
  • ผู้เช่า
  • Tenant
  • คนเช่า
  • เจ้าของ
  • Owner
  • คอนโด

ข่าวน่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

แนะนำ